Tin tức mới nhất từ Công ty Cổ phần Dược Phẩm Tâm Phúc Minh
  • Đỗ Hồng Vân
  • 0 Bình luận

Khám phá Văn hóa uống cà phê: Điểm nhấn văn hóa tại mỗi châu lục

Từ những cuộc hẹn hò bí mật, cho tới những cuộc họp kinh doanh. Hoặc đơn giản là bạn cần một thứ thức uống để tính táo. Cà phê luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong mọi trường hợp. Thứ thức uống ấy dần len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, hình thành một văn hóa uống cà phê độc đáo. Văn hóa cà phê mang trong mình yếu tố đặc trưng. Bởi mỗi quốc gia, mỗi vùng đất, mỗi gia đình hay mỗi cá nhân đều tạo nên một nét văn hóa cà phê riêng. Hãy cùng DAIGAN tìm hiểu về lịch sử hình thành, cũng như dấu ấn của từng châu lục trong văn hóa uống cà phê nhé!

Bước chân lịch sử hình thành văn hóa uống cà phê

Câu chuyện lịch sử về cà phê là cả một chặng đường dài được thêu dệt một cách phức tạp. Bắt nguồn từ Ethiopia, hạt cà phê bắt đầu cuộc hành trình của riêng mình.

Được trồng dưới ánh nắng chói chang từ vùng đất Ả Rập, những ly cà phê đậm đà trở thành liều thuốc của giới thượng lưu tại Yemen. Sau đó là một cuộc đại hải trình sang đến các lâu đài ở Venice. Và cuối cùng là xuất hiện ở những thành phố nhộn nhịp của đất Mỹ. 

Với mỗi vùng đất, cà phê lại được biến tấu và tìm thấy vị trí của mình trong mảnh đất đó. Điều đó hình thành nên văn hóa uống cà phê mang đậm dấu ấn của quốc gia và con người tại đó. 

Chính vì thế mà văn hóa uống cà phê được biết đến là sự tổng hợp các yếu tố truyền thống, hành vi và thói quen của con người tại quốc gia hay vùng đất đó xung quanh việc uống cà phê. Ngược lại, văn hóa uống cà phê phản ánh lịch sử và văn hóa của dân tộc đó. Vậy nên, các dân tộc khác nhau có nền văn hóa uống cà phê khác nhau. Điều đó tạo nên sự phát triển đầy phức tạp của cà phê, hình thành những phong cách thưởng thức cà phê độc đáo.

Điểm nhấn của văn hóa uống cà phê tại mỗi châu lục

Nếu nói văn hóa uống cà phê có tính “cá nhân”, bởi nó phản ánh lịch sử và văn hóa của một dân tộc. Thực tế, văn hóa của các quốc gia trong cùng 1 khu vực đều có sự tương đồng nhất định. Chính vì thế, cần chọn ra những đại diện tiêu biểu. Từ đó chúng ta có thể thấy được những điểm nhấn và sự khác biệt giữa các vùng đất. Dưới đây là một số văn hóa uống cà phê đặc trưng nhất đại diện cho từng châu lục:

Châu Âu

Đều nằm cùng trong một khối, những quốc gia châu  u sở hữu riêng cho mình văn hóa uống cà phê riêng biệt. Đặc biệt nhất là Ý - quê hương của cà phê espresso, là loại thức uống cà phê được chiết xuất nhanh nhất, nhưng có tầm ảnh hưởng rất lớn trên toàn thế giới. 

Người Ý thích thưởng thức cà phê một cách chậm rãi, coi khoảng thời gian thưởng thức cà phê là lúc để thư giãn. Những quán cà phê ở Ý hầu như lúc nào cũng đông đúc. Bởi văn hóa uống cà phê của người Ý thích ngồi uống ở quầy bar hơn là cà phê mang đi. Họ thích được chuyện trò trong khi thưởng thức một ly cà phê ngon nóng hổi.

Văn hóa uống cà phê của người Ý là yêu thích sự đậm đà, với hàm lượng cafein cao. Họ coi việc được nạp cafein vào trong người mỗi ngày cũng giống như việc ăn uống. Chính vì thế mà ở những quán cà phê Ý truyền thống, bạn sẽ ít bắt gặp những biến thể khác của cà phê hơn.

Châu Mỹ

Gần như đối lập hoàn toàn với quốc gia hình chiếc ủng, nước Mỹ đại diện cho khu vực châu Mỹ lại có văn hóa uống cà phê nhanh Người Mỹ cũng yêu thích cà phê chẳng kém gì người Ý, coi đó là thức uống giúp họ nạp năng lượng. Thế nhưng họ lại coi việc ngồi hàng giờ để thưởng thức trong cửa hàng là lãng phí thời gian. Số đông người Mỹ luôn cầm theo những ly cà phê mang đi và rảo bước nhanh trên đường phố lúc đi làm hoặc đi dạo.

Người Mỹ cũng uống cà phê nhiều như phần lớn người châu  u. Thế nhưng họ lại dễ dàng bị say khi hàm lượng cafein quá cao. Chính vì thế trong văn hóa uống cà phê của người Mỹ, họ thích những ly americano nóng với lượng cafein vừa phải.

Châu Á

Là quốc gia đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê, Việt Nam đại diện cho văn hóa uống cà phê độc đáo của châu Á. Đó có thể coi là sự kết hợp giữa văn hóa Ý và văn hóa Mỹ. 

Trong văn hóa uống cà phê của người Việt, phần đông họ chọn thưởng thức tại các quán cóc. Những địa điểm này cho phép họ ngắm phố phường trong khi thưởng thức tách cà phê nóng hổi. Điểm này có phần giống với văn hóa cà phê tại Ý. Hay như phong cách Mỹ, nhiều người Việt cũng lựa chọn cà phê mang đi. Lý do là người Việt thường không có sẵn máy pha cà phê tại nhà.

Về loại đồ uống, người Việt thích sự đậm đà nhưng lại dễ bị say cà phê. Điều đó hình thành văn hóa uống cà phê phin của riêng người Việt. Bởi với cách pha chế này, hạt cà phê sẽ được rang đậm. Điều đó làm giảm hàm lượng cafein, nhưng vẫn cho ra được hương vị đậm đà. Văn hóa uống cà phê của người Việt cũng yêu thích những loại thức uống phá cách. Bằng chứng là món cà phê trứng với kết hợp sự đậm đà và béo ngậy. Không chỉ làm thỏa mãn gu sở thích của người Việt, mà còn làm say lòng khách du lịch khi đến Việt Nam.

Ý nghĩa của văn hóa uống cà phê không chỉ giới hạn ở nơi bắt đầu của cà phê. Nó còn phát triển và trở thành một nét văn hóa không thể thiếu của bất kỳ quốc gia nào. Thậm chí cà phê còn tác động ngược lại tới văn hóa đại chúng trong thời đại mới. Đặc biệt dưới sự ảnh hưởng của làn sóng cà phê đặc sản, một thế hệ uống cà phê mới đã được tạo ra. Những người mới lại tạo ra một văn hóa uống cà phê mới, đánh giá cao tính nghệ thuật và sự khéo léo. Điều đó tạo nên sự phát triển không ngừng của văn hóa uống cà phê.
 

Bình luận